Hotline: 0968.990.308 - 0982.317.540

Địa chỉ: Số 28 Đường Hàm Nghi, TP. Hà Tĩnh, Hà Tĩnh

|||

Làm nhà dưới 3 tầng, chủ nhà tự thiết kế xây dựng

Nhà ở dưới 3 tầng hoặc có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250 m2, hộ gia đình có thể tự tổ chức thiết kế, chịu trách nhiệm về an toàn của công trình và các công trình lân cận.

Nhà ở dưới 3 tầng hoặc có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250 m2, hộ gia đình có thể tự tổ chức thiết kế, chịu trách nhiệm về an toàn của công trình và các công trình lân cận.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư hướng dẫn về cấp giấy phép xây dựng với hướng tạo thuận lợi cho chủ đầu tư và người dân đi làm thủ tục hành chính.

Trước khi khởi công xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công phải được các cơ quan tổ chức thẩm định và phê duyệt. Tuy nhiên, quy định mới cho phép các nhà ở từ 3 tầng trở lên hoặc tổng diện tích sàn từ 250 m2 trở lên, chủ nhà cần có bản vẽ do tổ chức, cá nhân có đủ năng lực thiết kế thực hiện, không yêu cầu phải có báo cáo thẩm định, phê duyệt. Riêng nhà ở có quy mô dưới 3 tầng, diện tích sàn dưới 250 m2 thì hộ gia đình tự tổ chức thiết kế và chịu trách nhiệm về an toàn công trình và công trình lân cận.

















Nhà cao tầng cần có bản vẽ thiết kế của cơ quan tư vấn chuyên nghiệp. Ảnh: Hoàng Hà

Với công trình quy mô lớn cấp 1, cấp đặc biệt, chủ đầu tư có thể đề nghị được xem xét cấp giấy phép theo giai đoạn. Đối với dự án gồm nhiều công trình, chủ đầu tư có thể đề nghị được cấp giấy phép cho một, nhiều hoặc tất cả công trình thuộc dự án.

Đặc biệt để tránh tình trạng cơ quan quản lý yêu cầu chủ đầu tư bổ sung hồ sơ nhiều lần, khi nhận hồ sơ, cơ quan cấp phép phải xem xét kỹ để thông báo chỉ một lần bằng văn bản để chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh. Với trường hợp điều chỉnh thiết kế không làm thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài thì không phải xin điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Thông tư cũng quy định cụ thể về thẩm quyền cấp giấy phép với các loại công trình của UBND cấp tỉnh, huyện và xã. Công trình do cơ quan nào cấp phép thì cơ quan đó có quyền điều chỉnh, gia hạn, và thu hồi giấy phép. Đối với giấy phép do cấp dưới cấp không đúng quy định, UBND tỉnh có quyền quyết định thu hồi.

Quy định mới về cấp giấy phép xây dựng sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 6/2/2013.

Viết bình luận

Lưu ý : Các ý kiến viết bằng ngoại ngữ, tiếng Việt không dấu hoặc có tính chất quảng cáo sẽ không được đăng.
Cám ơn sự đóng góp và quan tâm của quý vị.